Cute Red Spinning Flower

วันอาทิตย์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2557

อาหารคลีน

อาหารคลีนคืออะไร

อาารคลีนคืออะไร --- (นิยามจากคุณแอน wipawee เจ้าของ Blog Drop Dead Healthy) อาหารที่ผ่านกรรมวิธีการผลิดน้อยที่สุด เช่น เนื้อสัตว์ต่างๆ ไข่ ข้าวกล้อง ธัญพืช ผัก ผลไม้สดๆ กรดไขมันแบบดี เช่น น้ำมันมะกอก น้ำมันมะพร้าว อโวคาโด้ ถั่ว...ประมาณนี้น่ะค่ะ พวกไส้กรอก ปูอัด ซาลาเปา ขนมจีบเซเว่น น้ำผลไม้ขวดๆ อาหารกระป๋อง(ยกเว้นทูน่ากระป๋องนะ) ไม่รวม
ส่วนวิธีการปรุง ก็ไม่ต้องเสิรมแต่งรสมาก ไม่ทอดน้ำมันท่วม เวลาผัดก็ใช้น้ำมันพวกน้ำมันมะกอกนิดหน่อย อาหารรสจัดเช่น ยำๆ ส้มตำ ใช้น้ำปลา เกลือ โซเดียมเยอะ ส่งผลให้บวมน้ำ หวานเกินก็ไม่ดี...
อยากรู้ว่าคลีนมั้ย ถ้าไม่ทำเอง ซื้อข้างนอกถ้ามีป้ายฉลาก อ่านดูตรงส่วนประกอบนะคะ ยิ่งส่วนประกอบน้อย ยิ่งดี เพราะมันไม่ได้ถูกปรุงแต่งมาก ไม่ควรมีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบหลัก
แต่ถ้าอ่านแล้ว ชื่ออ่านยาก ก็วางลง เพราะมันเป็นพวกสารเคมีต่างๆที่ใส่ลงไป มีโทษต่อร่างกาย
(นิยามจากแอดมินอิ่มฮับ) -- อาหารวัตถุดิบจากธรรมชาติค่ะ ปรุงแต่งและผ่านการ cook น้อยๆ เช่นให้เทียบระหว่างไข่ต้ม กับ ไข่ลูกเขย ไข่ต้มลงกระเพาะ ใช้เวลาแยกแป็บเดียว อันไหนเป็นโปรตีน วิตามิน ไข่ลูกเขยลงกระเพาะใช้เวลาแยกนาน ไหนจะไขมันจากการทอด น้ำตาลจากน้ำเชื่อมที่ราดไข่ โปรตีน ดีไม่ดีวิตามินร่างกายยังไม่ทันดูดซึมทัน อาจจะโดนกำจัดรวมพร้อมกับกากอาหารที่กระเพาะถีบลงไปหาลำไส้ก็ได้ สรุปคืออหารคลีนทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่สุดๆ และเป็นมิรต่อลำไส้ ในบรรดาอาหารคลีน เราจะไม่นับการทอด และการผัดที่ใช้น้ำมันหนักๆ ถ้าผักยิ่งกินดิบได้ก็ยิ่งดีเช่น สลัด และอีกปัจจัยอาหารคลีนจะแทบไม่ใช้เครื่องปรุงเยอะ ดังนั้นอาหารที่หนักน้ำปลา และเครื่องปรุงหนักๆ ไม่นับค่ะ


อาหารคลีนสำหรับมื้อเช้า






            1. เริ่มมื้อเช้าที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์จากข้าวโอ๊ต และผลไม้นานาชนิด ให้แคลอรี่เบา ๆ แต่อิ่มท้อง




            2. แพนเค้กเนยถั่ว เสิร์ฟพร้อมผลไม้หั่นชิ้นพอดีคำ ราดน้ำผึ้งฉ่ำ ๆ ชุ่มลิ้น ได้ทั้งประโยชน์และความกลมกล่อมเปี่ยมสาระ




            3. ข้าวโอ๊ตดาวกระจายสตรอว์เบอร์รี หยอดกลางวงด้วยเนยถั่ว แล้วเติมรสชาติเปรี้ยวกับผลไม้ตระกูลเบอร์รีอัดแน่นวิตามินซี ที่แค่เห็นก็น้ำลายสอแล้วจ้า





            4. อีกหนึ่งเมนูจากเนยถั่ว และข้าวโอ๊ต บวกกับผลไม้ตามฤดูกาล กินคู่กับซีเรียลธัญพืชกรุบกรอบ




            5. แพนเค้กทำจากแป้งบัควีทดีต่อสุขภาพแซนด์วิชสลับชั้นกับเนยถั่วช็อกโกแลต เสิร์ฟคู่กับกล้วยหอม และผลไม้รสเปรี้ยวสารพัดชนิด





            6. ข้าวโอ๊ตผสมรสเบอร์รีบดละเอียด ราดด้วยเนยถั่วที่มาพร้อมอัลมอนด์บด แถมกิมมิกเป็นแอปเปิลสไลด์บาง กลีบส้มปอกเปลือก สตอรว์เเบอร์รีและโรยธัญพืชตบท้าย




            7. อีกหนึ่งเมนูอาหารเช้าแคลอรี่เบา ๆ แต่อิ่มท้อง เพราะได้โปรตีนและไฟเบอร์จากข้าวโอ๊ต นม พร้อมด้วยวิตามินและแร่ธาตุดี ๆ จากผลไม้นานาชนิด





            8. วาฟเฟิลหมีริลัคคุมะราดช็อกโกแลตเฮลเซนัทจานนี้น่าจะโดนใจเด็ก ๆ ไม่น้อยนะคะ อีกทั้งยังเสิร์ฟเคียงกับกล้วยปั่นผสมเบอร์รีสด โรยทับทิมเป็นทอปปิ้งที่กินแล้วให้ความรู้สึกสดชื่นสุด ๆ


            9. ซีเรียลกับนมสด เมนูง่าย ๆ สำหรับคนที่ไม่มีเวลาเตรียมอาหารเช้ามากนัก แต่รับรองว่าอิ่มอยู่ท้องยันเที่ยงแน่ ๆ แถมยังได้คุณค่าทางสารอาหารแบบไม่มีตกหล่นสักนิดเดียว




            10. บิเชอร์มูสลี่ หรือโยเกิร์ตข้าวโอ๊ตผลไม้รวม จัดแต่งให้เป็นระเบียบน่ารับประทาน กินคู่กับกล้วยหอมราดคาราเมล




อาหารคลีนสำหรับมื้อเที่ยง






            1. บะหมี่ผัดมิโสะกับน้ำส้มบัลซามิก คลุกเคล้ากับบรอกโคลี แครอท พริกหยวก เติมโปรตีนด้วยเต้าหู้ทอดหั่นลูกเต๋า กลายเป็นเมนูมื้อเที่ยงสีสันน่ารับประทานมาก ๆ




            2. พิซซ่าผักรวม จากแผ่ยแป้งตอติล่าไขมันต่ำ โรยเครื่องเทศจัดจ้านหอมกรุ่น จัดเป็นอาหารฟิวชั่นที่น่าสนใจไม่เบา




            3. อาหารเส้นกับมื้อเที่ยงเป็นอะไรที่เข้ากันได้ดีสุด ๆ เมนูนี้เลยจัดเส้นโซบะจากบัควีทมาผัดกับมิโสะ ผักรวมมิตร กินคู่กับเต้าหู้แผ่นทอดพอกรอบ




            4. โซบะอบเต้าเจี้ยวกิมจิงาดำ ผสมผสานรสชาติอาหารจีนและอาหารเกาหลีเข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว





            5. แซนด์วิชทูน่าทอดซอสมะนาว ความกรอบอร่อยของเนื้อทูน่าชุบเกร็ดขนมปังทอดกรอบ กับผักสดกรุบกรอบคลุกเคล้าครีมสลัดมะนาวรสชาติจี๊ดจ๊าดน่าลิ้มลอง

             






            6. โซบะเย็นผักรวม ที่มีเต้าหู้ทอดกรอบกินแกล้ม เต็มอิ่มกับรสชาติเค็ม ๆ หวาน ๆ ของซอสคาราเมลที่ราดหน้า


            7. ก๋วยเตี๋ยวลุยสวนผักรวม แถมข้างในยังมีเส้นก๋วยเตี๋ยวเพิ่มคาโบไฮเดรตเป็นพลังงานด้วยอีกนิดหน่อย ก่อนจะหยิบเข้าปากก็กินคู่กับครีมสลัดรสมะนาวเป็นเครื่องจิ้มที่เข้ากันดีทีเดียว


            8. ซุปฟักทองแครอทมิโสะตุ๋นเต้าเจี้ยวงาดำ เสิร์ฟพร้อมแซนด์วิชทูน่าเนื้อแน่นกัดเต็มคำ


            9. พาสต้าอบบรอกโคลีเลมอน มาพร้อมกับเต้าหู้ทอดกรอบ


            10. เมนูนี้คล้ายข้าวผัดไข่แต่ให้ประโยชน์ที่ล้ำลึกกว่าเยอะ




เมนูขนมและอาหารว่างแบบคลีน  






            1. แป้งตอติล่าอบแผ่นบาง ๆ จิ้มกับเนยถั่วรสช็อกโกแลตที่มีสารพัดผลไม้รสเปรี้ยวทั้งกีวี สตรอว์เบอร์รี ผสมอัลมอนด์บดหยาบ ๆ และเมล็ดทับทิมเป็นกิมมิกเล็ก ๆ อีกอย่าง ที่น่าจะช่วยให้รสชาติกลมกล่อมขึ้นอีกไม่น้อย


            2. เต็มอิ่มกับรสชาติกล้วยหอมปั่นช็อกโกแลตที่สอดแทรกความเปรี้ยวจากผลไม้สดอย่างเสาวรส เพิ่มความกรุบกรอบด้วยธัญพืชหลากชนิดและทับทิมสดกรุบกรอบ


            3. จัดเต็มกับนานาปะโยชน์จากโยเกิร์ต ราสเบอร์รี สตรอว์เบอร์รี และผลไม้สดหลากชนิด


            4. คุกกี้ข้าวโอ๊ตฮาเซลนัทปลอดกลูเตน จิ้มซอสช็อกโกแลตเข้มข้นโรยอัลมอนด์บดเพิ่มไขมันดีให้ฟินกันเพลิน ๆ


            5. เมินโยเกิร์ตรสผลไม้รวมถ้วยสำเร็จ มาทำโยเกิร์ตผลไม้สด ที่เพิ่มทอปปิ้งเป็นธัญพืชอบกรอบ อัลมอนด์อบ พร้อมด้วยสตอรว์เบอร์รีลูกโต ๆ สุดฉ่ำ


            6. หน้าตาบานานาโบ๊ทที่แปลกออกไป แต่อร่อยเด็ดแถมให้คุณประโยชน์ที่มากกว่าแน่ ๆ


            7. สมูทตี้ฟักทองใส่เมเปิลไซรัป ราดด้วยนมสดที่ตีฟองจนเนื้อเนียนนุ่ม อีกหนึ่งเมนูของหวานที่น่าลิ้มลอง


            8. พาร์เฟต์ หรือช็อกโกแลตโยเกิร์ตที่หน้าตาดี แต่แอบคล้ายไอศกรีมทอปปิ้งแน่นสักถ้วย รับรองว่าแก้วนี้ช่วยคลายร้อนแบบไม่ทำให้อ้วนแน่นอนจ้า


            9. โยเกิร์ตพาร์เฟ่ต์ ของหวานสุดฟินที่อัดแน่นไปด้วยโยเกิร์ต แพนเค้กงาดำแป้งโฮลวีท บลูเบอร์รี คุกกี้ข้าวโอ๊ต ผลเชอร์รีสด และทอปปิ้งอื่น ๆ ตามต้องการ เรียกได้ว่าคุณภาพคับถ้วยจริง ๆ


            10. เม็ดมะม่วงอบกรอบราดน้ำผึ้งจนเหนียวแน่นปั้นเป็นก้อนกลม ๆ ได้สบาย เสิร์ฟพร้อมไลท์วิปปิ้งครีมไขมันต่ำ และผลสตรอว์เบอร์รีสดลูกโต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น